Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, nối Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai sẽ khởi công trong tháng 9, kinh phí hơn 4.879 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 5 năm.
Chiều 6/7, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, cho biết dự án đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu, khảo sát lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, sẽ khởi công trước ở phía bờ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sang quý 4 năm nay sẽ xây nhịp cầu chính.
Dự án có tổng chiều dài hơn 4,3 km, trong đó cầu bắc qua sông Thị Vải dài 3,5 km, với 6 làn xe và các đường dẫn, đường kết nối xuống cảng Phước An. Kinh phí xây cầu từ vốn ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2.879 tỷ đồng và Trung ương hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ đồng đã được Thủ tướng phê duyệt phân bổ vốn.
Để thực hiện dự án, hơn 13 ha đất sẽ được thu hồi, nằm ở phường Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu) và xã Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Tổng mức bồi thường, hỗ trợ dự kiến hơn 64 tỷ đồng. Hiện, chủ đầu tư tiến hành rà phá bom mìn, kiểm kê và đang chờ khung chính sách để áp giá đền bù; đồng thời hoàn tất thủ tục chuyển đổi đất rừng.
Cầu Phước An khi xây xong sẽ kết nối cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải với Đồng Nai và các cao tốc Bến Lức – Long Thành, TP HCM- Long Thành – Dầu Giây, giúp vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh lân cận đến cảng được thuận lợi, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 51.
Sông Thị Vải dài 76 km, là ranh giới tự nhiên giữa Đồng Nai, TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đoạn hạ lưu của sông hợp với sông Gò Gia đổ ra biển gọi là sông Cái Mép, hình thành cụm cảng biển nước sâu.