UBND tỉnh Lâm Đồng vừa kiến nghị Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công tư.
Tổng mức đầu tư của dự án là 16.220 tỷ đồng, giảm hơn 3.000 tỷ so với phương án ban đầu 19.500 tỷ đồng được trình Chính phủ năm 2021. Trong đó, ngân sách nhà nước 6.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.460 tỷ đồng, vốn huy động 8.260 tỷ đồng.
Liên danh các nhà đầu tư được đề xuất tham gia dự án là Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh – Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung. Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, dự án giảm tổng vốn để thu hút các nhà đầu tư.
Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có điểm đầu tại km60+100 (trùng với điểm cuối cao tốc Dầu Giây – Tân Phú) thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Tuyến cao tốc dài khoảng 66 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km; đi qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km.
Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu từ nay đến 2025 nền đường tối thiểu 13,5m với hai làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh từ 2025 đến 2035 nền đường rộng 22 m với bốn làn ôtô và hai làn dừng khẩn cấp.
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là một trong những đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt, dài 208 km, quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới cao tốc Việt Nam đến 2020, định hướng đến 2030.
Tuyến cao tốc này chia ra ba dự án thành phần Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương, đề xuất sử dụng vốn hỗ trợ nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025.
Tuyến đường khi hoạt động sẽ gỡ được nút thắt điểm đen kẹt xe và tai nạn qua đèo Bảo Lộc, giảm tải cho quốc lộ 20. Khi dự án toàn tuyến hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, rút ngắn thời gian đi lại từ Tây Nguyên về Đông Nam Bộ.
Tháng 2/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Thủ tướng đề xuất thực hiện dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 67 km, 4 làn xe, tổng đầu tư dự kiến gần 19.500 tỷ đồng. Đề xuất được đưa ra sau khi Chính phủ đồng ý giao Lâm Đồng tổ chức thực hiện đầu tư, xây dựng tuyến cao tốc này giai đoạn 2021-2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP), có hỗ trợ góp vốn của nhà nước.