Tuyến đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 89,3km kết nối các tỉnh, thành phố Long An, Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai đã được triển khai nhiều năm nhưng chậm tiến độ ảnh hưởng đến việc kết nối giao thông trong khu vực.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và TP.HCM về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án đường Vành đai 3.
Tuyến đường Vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 (Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011) có tổng chiều dài gần 89,3 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố: Long An, Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai.
Dù được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 10 năm trước nhưng tiến độ triển khai hết sức chậm, đến nay, đường Vành đai 3 mới làm được một đoạn ngắn hơn 16km trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 3 đoạn còn lại gồm đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3km; đoạn Bình Chuẩn (Bình Dương) – quốc lộ 22 (TPHCM) dài 17,5km; đoạn quốc lộ 22 – Bến Lức (Long An) dài 29,2km vẫn chưa thi công.
Được biết, dự án chậm tiến độ do khó khăn lớn nhất hiện nay là chưa có nguồn lực và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; nhất là đối với dự án thành phần 1A trên địa bàn Thành phố Thủ Đức.
Theo Bộ GTVT, đường Vành đai 3 đóng vai trò rất lớn đối với các dự án giao thông trọng điểm của khu vực đã có trong quy hoạch. Hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ cao hơn khi có sự kết nối giao thông từ đường Vành đai 3; cao tốc TPHCM – Mộc Bài đang được xúc tiến triển khai, điểm đầu chính là đường Vành đai 3. Nếu không triển khai đồng bộ sẽ tạo ra bất cập trong việc kết nối hạ tầng, không phát huy được hiệu quả đầu tư của các tuyến cao tốc này.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trương Hòa Bình cho rằng, việc đầu tư khép kín tuyến Vành đai 3 là hết sức cấp bách, phải quyết tâm được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng với lãnh đạo các tỉnh thành khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ của dự án.
Theo Nguyễn Văn
Cafeland