Trước đó, Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép -Thị Vải được giao làm chủ đầu tư dự án sân bay Gò Găng. Hiện tại, dự án đang ở giai đoạn lập chủ trương đầu tư (tiền khả thi) và lập quy hoạch 1/2000; các sở ngành rà soát lại các vấn đề liên quan về đất đai.
Cụ thể, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ xây sân bay Gò Găng theo hướng kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án cùng với dự án Khu đô thị Gò Găng. Các sở ngành trên phải báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trước ngày 15/3 để trình Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, dự án xây dựng sân bay Gò Găng sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không chung để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Quy mô là sân bay trực thăng cấp III, sân bay quân sự cấp II khi có nhu cầu và sân bay dân dụng cấp 3C (ICAO) trong tương lai.
Tổng diện tích toàn sân bay khoảng 248,5 ha; trong đó diện tích khu Tổng Công ty trực thăng Việt Nam quản lý 91,25 ha, diện tích đất khu bay dùng chung 75 ha, diện tích khu hàng không chung 20 ha và diện tích khu dịch vụ phát triển hàng không 62,25 ha. Ước toán tổng mức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sân bay Gò Găng hơn 9.005 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.258 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đề nghị Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại tổng thể chung về quy hoạch, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đảo Gò Găng. Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh rà soát lại các vấn đề liên quan đến đất đai trong khu vực dự án.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản số 3477/UBND-VP về chấp thuận vị trí, mốc ranh giới khu đất tại Gò Đăng, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới.
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chấp thuận vị trí, phạm vi ranh giới làm cơ sở để nghiên cứu dự án sân bay Gò Găng với phía Đông Bắc giáp đường Vũng Tàu-Gò Găng-Long Sơn, phía Tây Nam giáp vịnh Gành Rái, phía Đông Nam giáp đường quy hoạch, phía Tây Bắc giáp sông Chà Và. Tổng diện tích của khu đất để nghiên cứu dự án sân bay Gò Găng rộng gần 250 ha.
Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép-Thị Vải được giao làm chủ đầu tư dự án sân bay Gò Găng. Đơn vị này nói dự án đang ở giai đoạn lập chủ trương đầu tư (tiền khả thi) và lập quy hoạch 1/2000; các sở ngành rà soát lại các vấn đề liên quan về đất đai… báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình Bộ Quốc phòng phê duyệt quy hoạch. Hiện nay, dự án đang ở bước khởi đầu, còn rất nhiều thủ tục và chưa biết khi nào sẽ khởi công, hoàn thành.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong tương lai gần Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có 3 sân bay. Ngoài sân bay Gò Găng được xây dựng trên tổng diện tích 248,5 ha với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng thì còn hai sân bay khác, đó là sân bay Côn Ðảo và dự án sân bay chuyên dùng Ðất Ðỏ.
Cụ thể, sân bay Côn Ðảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4C,vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.
Ðối với dự án sân bay chuyên dùng Ðất Ðỏ (sân bay Hồ Tràm) đã được Bộ Quốc phòng ban hành quyết định phê duyệt vị trí tại 2 xã Láng Dài và Lộc An, do Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm làm chủ đầu tư. Dự án này có vốn đầu tư khoảng 4.250 tỷ đồng, quy mô cảng hàng không cấp 4C với một đường băng dài 2.400m, rộng 45m, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay hoàn chỉnh; khu nhà ga hành khách, đài kiểm soát tại sân bay, công trình phụ trợ kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật…
Duy Quang
Theo Báo Tiền Phong