Đơn vị tư vấn đưa ra 5 phương án xây cầu Cát Lái (nối TP.HCM với Đồng Nai), trong đó có 2 phương án mới được bổ sung.
Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND Thành phố về phương án xây cầu Cát Lái nối tỉnh Đồng Nai để thay thế cho tuyến phà hiện nay.
Sau nhiều lần lấy ý kiến về hướng tuyến, đơn vị tư vấn đã đưa ra 5 phương án xây cầu Cát Lái để hai địa phương lựa chọn. Đáng chú ý trong 5 phương án thì có phương án mới được đề xuất là xây cầu Cát Lái kết nối từ hướng quận 7 hoặc Nhà Bè sang Đồng Nai thay vì xây ở vị trí gần cảng Cát Lái như cũ.
Đối với phương án 1, bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Tổng chiều dài là 11,76 km, trong đó chiều dài cầu là 3,10 km.
Phương án 2, từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1 km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3 km, cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (Nhơn Trạch), sau đó kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Phương án thứ 3, bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300 m, đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (Nhơn Trạch), rồi kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Phương án 4, điểm đầu trên đường trục Bắc – Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Sau đó kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Phương án 5, điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc – Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Tại Nhơn Trạch hướng tuyến rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Trong 5 phương án thì Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM đánh giá phương án 4 có tính khả thi cao nhất khi tạo ra mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lượng xe từ trung tâm thành phố và các trục đường như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng đi sân bay Long Thành.
Ngoài ra, hướng tuyến phương án này một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu đất trống nên thuận lợi khi giải phóng mặt bằng.
Sau khi đánh giá tổng thể 5 phương án, Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố rà soát lại tổng thể quy hoạch chung mạng lưới giao thông liên vùng giữa Đồng Nai và TP.HCM. Từ đó lựa chọn phương án xây cầu Cát Lái tối ưu, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến các đồ án quy hoạch, dự án đã được duyệt.
Cầu Cát Lái, kết nối thành phố Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thiết kế là cầu dây văng với 6 làn xe ôtô và 3 làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.200 tỷ đồng.