TTO – Chiều 10-11, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 66km, đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11km (huyện Tân Phú), phần còn lại 55km đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng (huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc). Điểm đầu tuyến đường trùng với điểm cuối của dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú tại xã Phú Trung (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Điểm cuối dự án giao với đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Phê duyệt đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Tuyến đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc kỳ vọng sẽ kết nối vùng các tỉnh dọc quốc lộ 20 hiện nay. Trong ảnh: Tuyến đường đèo Bảo Lộc nhỏ hẹp trên quốc lộ 20 thường xuyên bị ách tắc – Ảnh: M.V

Tuyến đường dự kiến có 4 làn ô tô và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường đạt 22m, vận tốc thiết kế đảm bảo xe chạy 80km/h. 

Theo kế hoạch, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2026.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 455ha (trong đó tỉnh Đồng Nai khoảng 81ha, tỉnh Lâm Đồng khoảng 374ha).

Phê duyệt đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Điểm cuối của tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc nối thẳng vào nội ô TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Trong ảnh: Quốc lộ 20 đoạn qua trung tâm TP Bảo Lộc – Ảnh: M.V

Trước đó, Thủ tướng cũng đã duyệt và thống nhất với ý kiến thẩm định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chuyển mục đích sử dụng 186ha rừng, trong đó rừng tự nhiên 126ha, rừng trồng 60ha thuộc địa bàn hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng.

Theo tính toán ban đầu, tổng đầu tư của dự án là 17.200 tỉ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương 2.000 tỉ đồng; vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng. Phần vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư khoảng 1.605 tỉ đồng, còn lại là vốn vay (hơn 9.000 tỉ đồng).

Theo Tuổi Trẻ Online